Đưa mô phỏng lâm sàng vào huấn luyện đào tạo quản lý hen và thăm dò chức năng hô hấp ở trẻ em

Trong 2 ngày 18 và 19 tháng 3 năm 2023, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch kết hợp với Liên Chi hội Hen-Dị ứng Miễn dịch-Lâm sàng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp “QUẢN LÝ HEN VÀ THĂM DÒ CHỨC NĂNG HÔ HẤP Ở TRẺ EM” tại Trung tâm kỹ năng và Sáng tạo Mô phỏng Lâm sàng (CECICS) trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Điểm đặc biệt của lớp CME lần này là các học viên được thực hành tại Phòng mô phỏng của Trung tâm CECICS trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với mô hình mô phỏng nhi hiện đại nhất hiện nay – Sim Baby, có thể mô phỏng gần như đầy đủ các chức năng của một bệnh nhi thật sự (giao tiếp, khóc, ho, khò khè và các tiếng tim, phổi bệnh lý…)

Ban giảng huấn của lớp là các chuyên gia về hen, thăm dò chức năng hô hấp và mô phỏng lâm sàng của Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam như PGS.TS. Lê Thị Tuyết Lan, TTUT. BS. CK2. Đặng Thị Kim Huyên, TS.BS. Nguyễn Ngọc Phương Thư… Phát biểu trong Lễ khai giảng, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, lớp CME này đã đi đầu trong việc đưa mô phỏng lâm sàng vào trong huấn luyện, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong đào tạo y khoa, phù hợp với xu hướng đào tạo y khoa hiện đại. Ông cũng đánh giá cao tinh thần học tập tích cực của học viên, nhiệt huyết của Ban giảng huấn và chúc cho các học viên có được trải nghiệm học tập tốt nhất. Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Hiệp, nhà Trường đã đầu tư không chỉ cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là nhân sự để CECICS trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong hai trung tâm của Đông Nam Á đạt chứng nhận kiểm định về giảng dạy và lượng giá của Hội mô phỏng lâm sàng quốc tế (Society for Simulation in Healthcare-SSH) vào tháng 12 năm 2021.

Sau khóa học, Ban tổ chức đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các học viên như khóa học rất bổ ích, lý thú, ấn tượng, môi trường học tập tốt, giúp học viên có được trải nghiệm như thật, sự tận tình của Giảng viên và Chuyên viên mô phỏng tại CECICS… Học viên cũng bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều khóa CME tương tự với nhiều nội dung đa dạng và phức tạp hơn.

Hình 1: PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, PGS. TS Lê Thị Tuyết Lan và Ban giảng huấn trao đổi với học viên
Hình 2: Học viên tham quan và thực hành trên Sim Baby
Hình 3. Học viên nghe tiếng tim và phổi của bệnh nhi qua hệ thống Simulscope- Heartman
Hình 4: Học viên chụp hình lưu niệm với Ban giảng huấn

TS.BS. NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG THƯ

You may also like